วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่11

วันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2562

🌲ความรู้ที่ได้รับ🌲
คาบเรียนวันนี้มีการเรียนการสอนพร้อมกันทั้ง2 เซค อาจารย์ได้พูดคุยแล้วได้แจกกระดาษให้นักศึกษาคนล่ะ1 แผ่น ให้เข้าไปศึกษาข้อมูลในกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย จากนั้นให้นักศึกษาสรุปเนื้อหาหรือทำแผนผังความคิดภายในกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัยลงในกระดาษ A4 ที่ได้แจกให้

🌴แผนผังกรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย🌴




🌻กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย🍀
ความสำคัญของคณิตศาสตร์
เด็กปฐมวัยเป็นวัยเริ่มต้นแห่งการเรียนรู้ มีความอยากรู้อยากเห็น ช่างสังเกตชอบเล่นและสำรวจสิ่งต่างๆรอบตัว คณิตศาสตร์สามารถพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจธรรมชาติรอบตัว และสิ่งต่างๆรอบตัว การที่เด็กมีความรู้ความเข้าใจมีทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์และมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ไม่เพียงส่งผลให้เด็กประสบความสำเร็จ แต่จะส่งผลต่อการเรียนรู้ในศาสตร์อื่นๆ คณิตศาสตร์จึงมีบทบาทสำคัญในการเรียนรู้และมีประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต

📒เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์
จำนวนและการดำเนินการ จำนวน การรวมกลุ่ม การแยกกลุ่ม
การวัด ความยาว น้ำหนัก  ปริมาตร เงินและเวลา
เรขาคณิต ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง รูปเรขาคณิตสามมิติและสองมิติ
พืชคณิต แบบรูปและความสัมพันธ์
การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น การเก็บรวบรวมข้อมูล การนำเสนอ
ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ การแก้ไข การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อสารความหมายทางคณิตศาสตร์

📗สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
สาระที่1: จำนวนและการดำเนินการ
มาตรฐาน ค.ป. 1.1:เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวน การใช้จำนวนในชีวิตจริง

สาระที่2: การวัด
มาตรฐาน ค.ป. 2.1: เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา

สาระที่3: เรขาคณิต
มาตรฐาน ค.ป. 3.1: รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
มาตรฐาน ค.ป. 3.2: รู้จัก จำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ

สาระที่4: พืชคณิต
มาตรฐาน ค.ป. 4.1: เข้าใจรูปแบบและความสัมพันธ์

สาระที่5: การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
มาตรฐาน ค.ป. 5.1 รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม และนำเสนอ
สาระที่6: ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

🚩คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย
➧มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์(Mathematical Thinking) ความรู้ความเข้าใจพื้นฐานและมีพัฒนาการด้านความรู้สึกเชิงจำนวนเกี่ยวกับจำนวนนับ 1-20
➧มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงินและเวลา
➧มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
➧มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สี ที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง
➧มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย
➧มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น

📢การจัดประสบการณ์การเรียนรู้
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย อายุ3-5 ปีควรจัดในรูปของกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการ ผ่านการเล่นเพื่อให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงเกิดความรู้ ความเข้าใจมีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์และมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์

🔎การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ยึดหลักดังนี้
1.การวัดและประเมินผลต้องกระทำอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับกระบวนการการเรียนการสอน
2.การวัดและประเมินผลต้องสอดคล้องกับจุดประสงค์และตัวชี้วัด
3.การวัดและประเมินผลทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
4.การวัดและประเมินผลต้องนำไปสู่ข้อมูลสารสนเทศเกี่ยวกับตัวเด็กรอบด้าน
5.การวัดและประเมินผลต้องเป็นกระบวนการส่งเสริมให้เด็กมีความกระตือรือร้นในการปรับปรุง พัฒนาความสามารถทางคณิตศาสตร์ของตน
📕คำศัพท์

1.Mathematical Thinking  ความคิดเชิงคณิตศาสตร์
2.Subject สาระ
3.standard มาตรฐาน
4.Geometry เรขาคณิต
5.Mathematics พืชคณิต
6.probability ความน่าจะเป็น
7.communication การสื่อสาร
8.weight น้ำหนัก
9.volume ปริมาตร
10.direction ทิศทาง

⌚การประเมิน

ประเมินตนเอง มีความเข้าใจสิ่งที่อาจารย์ได้ให้ศึกษาด้วยตนเองและตั้งใจต่อการทำงานที่ได้รับหมาย
ประเมินเพื่อน มีความสนใจ ใส่ใจในการทำงาน แต่เนื่องจากเรียนรวมกันหลายคนพื้นที่นั่งและเขียนไม่เพียงพอบ้าง มีความเสียงดังบ้าง
ประเมินอาจารย์ อาจารย์ให้อิสระในการทำงาน คอยบอกในส่วนเนื้อหาเพิ่มเติมเพื่อให้ตัวนักศึกษาเข้าใจเนื้อหาง่ายๆมากขึ้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่12

วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม 2562 😃ความรู้ที่ได้รับ😃 วันนี้เป็นการเรียนการสอนชดเชยวันหยุดที่ผ่านมา คาบนี้อาจารย์ได้พูดคุย เรื่อง หลักการคณิต...