วันศุกร์ที่ 18 มกราคม 2562
🌻ความรู้ที่ได้รับ🌻
การเรียนการสอนสำหรับวันนี้อาจารย์ได้อธิบายรายละเอียดของรายวิชาการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย ทำให้เรารู้ว่าในแต่ละคาบควรเรียนอะไรบ้าง และงานที่ได้มอบหมายในรายวิชานี้มีอะไรบ้างทำให้เราได้รู้ล่วงหน้าในการเตรียมตัว สิ่งสำคัญการเรียนวิชานี้คือทุกคนต้องมี BLOGGER ของตนเอง ซึ่งแต่ละคาบต้องบันทึกลงทุกครั้ง มีการจดคำศัพท์ 10 คำ มีการประเมินในชั้นเรียน
จากนั้นอาจารย์ได้พูดรายละเอียดบล็อกซึ่งอาจารย์เปิดดูเป็นรายบุคคลและได้บอกรายละเอียดไปปรับแก้ไขเพื่อให้ถูกต้อง
ดังนั้น สิ่งที่ต้องมี คือ ชื่อและคำอธิบายบล็อก , รูปและข้อมูผู้เรียน, ปฎิทินและนาฬิกา , หน่วยงานสนับสนุน , แนวการสอน , งานวิจัยด้านคณิตศาสตร์ ห้ามเกิน 10 ปี , บทความ, ตัวอย่างการสอน , สื่อคณิตศาสตร์ ( เพลง , เกม , นิทาน , แบบฝึกหัด , ของเล่น ) ลิงก์บล็อกของเพื่อนทุกคนในห้องเรียน
👉กิจกรรมMapping🌻
อาจารย์ได้ให้กระดาษคนละ 1 แผ่น เพื่อที่จะทำ Mapping หัวข้อเรื่อง การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย อาจารย์ให้แยกออกมาเป็น 3 หัวข้อหลัก ดังนี้ การจัดประสบการณ์ คณิตศาสตร์ เด็กปฐมวัย และแต่ละหัวข้ออาจารย์บอกแนวทางและช่วยกันคิด
👉ความรู้จากที่ทำ Mapping
การทำงานของสมอง มีนักทฤษฎีเข้ามาเกียวข้องยกตัวอย่างของทฤษฎี เพียเจท์ ได้กล่าวว่าเด็กแรกเกิด -2ปี เด็กใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5 มากที่สุด เด็กมีพฤติกรรมคือต้องการลงมือกระทำกับวัตถุต่างๆ
เก็บข้อมูล→สมอง→รับรู้/ซึมซับ
การแบ่งอายุเป็น2ช่วง 2-5→สามารถท่องจำไม่หมด แต่สามารถหาข้อมูลได้(หนังสือพัฒนาการของเด็ก,หนังสือหลักสูตร) 5-7→ประโยคมีคำอธิบายใช้เหตุผลมากขึ้น การจัดประสบการณ์ให้สอดคล้องกับวิธีการทำให้เกิดการเรียนรู้ ลงมือปฎิบัติโดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 มีสื่อเป็นตัวกลาง ( คู่มือมาตรฐานคณิตศาสตร์ )
😃บรรยากาศการเรียนการสอน
👶คำศัพท์
1. Experience จัดประสบการณ์
2. Brain function การทำงานของสมอง
3. Development พัฒนาการ
4. Geometry เรขาคณิต
5. Early childhood เด็กปฐมวัย
6. Learning เรียนรู้
7. Mathematics คณิตศาสตร์
8. Act ลงมือกระทำ
9.Comparison การเปรียบเทียบ
10.Skills ทักษะ
😊การประเมิน
ประเมินตนเอง วันนี้มีความตั้งใจฟังช่วงที่อาจารย์ได้ให้ไปปรับแก้ไขในส่วนบล็อกของตนเอง ทำให้ตัวเราได้เรียนรู้เพิ่มขึ้นและได้พยายามฟังคำถามตอบระหว่างอาจารย์
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง มีส่วนร่วมในการตอบคำถาม และช่วยตอบในสิ่งที่อาจารย์ถามอาจจะตอบตรงประเด็ดบ้าง
ประเมินอาจารย์ อาจารย์ได้อธิบายชัดเจน เข้าใจและได้ตั้งคำถามให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์รู้จักแสดงความคิดเห็นเป็นสิ่งที่ดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น