วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2562

วิจัยที่เกียวข้อง

😊สรุปวิจัย💗
เรื่อง ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยด้วยกิจกรรมเกมการศึกษาลอตโต 
ปริญญานิพนธ์ของ วรรณี วัจนสวัสดิ์
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย 
 พฤษภาคม 2552 

เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวกับเกมการศึกษาลอตโต😃 
3.1 ความหมายของเกมการศึกษาลอตโต (Lotto) จันทรวรรณ เทวรักษ์ (2526: 35) กล่าวว่าเกมการศึกษาลอตโตเป็นเกมที่มี 2 ส่วน ให้เด็ก ได้ศึกษารายละเอียดของภาพ ภาพใหญ่จะเป็นสิ่งที่ต้องให้เด็กได้รู้จักรายละเอียดต่างๆ ส่วนภาพเล็ก เป็นภาพปลีกย่อยของภาพใหญ่ที่เด็กต้องการเรียนรู้ สํานักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ (2541: 145–153) กล่าวว่าเกมการศึกษา ลอตโต เป็นเกมฝึกการสังเกตรายละเอียดภาพ เกมจะประกอบด้วยภาพหลัก 1 ภาพ และชิ้นส่วนที่มี ภาพส่วนย่อยสําหรับเทียบกับภาพแผนหลักอีกจํานวนหนึ่ง ตั้งแต่4 ชิ้นขึ้นไปให้เด็กเลือกภาพชิ้นส่วน เฉพาะที่มีอยู่ในภาพหลักหรือภายใต้เงื่อนไขที่กําหนดให้เกี่ยวกับภาพหลัก โคลัมบัส (เยาวพา เดชะคุปต. 2542: 51–56) กล่าววา เกมการศึกษาลอตโตเป็นเกมฝึก แยกประเภท เป็นเกมที่เล่นง่ายๆ โดยเด็กจะมีรูปภาพเล็กๆ อยู่ชุดหนึ่งซึ่งจะนํามาจับคู่กับรูปใน กระดาษโดยรูปที่เด็กเลือกออกมา เขาจะต้องหารูปที่เหมือนกันวางลงให้ได้ สรุปได้ว่าเกมการศึกษาลอตโต คือเกมแผนกระดาษที่มี 2 ส่วน ส่วนบนภาพใหญ่เป็น ภาพหลักให้เด็กได้สังเกตรายละเอียด ส่วนล่างเป็นบัตรย่อยจํานวน 4–8 บัตรในแต่ละบัตรย่อยจะมี ภาพที่ปรากฏในบัตรหลัก 

3.2 รูปแบบของเกมการศึกษาลอตโต (Lotto)
1. จับคู่สิ่งที่เป็นประเภทเดียวกัน เช่น นกกับรังนก กุญแจกับรูกุญแจ ฝนกับร่ม
 2. จับคู่สิ่งที่ตรงกันข้าม เช่นกลางวันกลางคืน
 3. จับคู่สิ่งที่ออกเสียงเหมือนกัน เช่นไก่กับไข่ หนูกับหมู
 4. จับคู่ตัวอักษรกับภาพ เช่้น พยัญชนะก. ตรงกับรูปไก่ พยัญชนะข ตรงกับรูป ไข่
 5. จับคู่สิ่งที่หายไป เกมการศึกษาลอตโตชนิดนี้จะไม่แบ่งเป็นตอนๆ หรือเป็นภาพเดียวตลอดทั้งแผ่น เช่น ชาวนากําลังปลูกข้าวในนา แล้วให้เด็กเลือกหาสิ่งที่หายไปในภาพ โดยหยิบบัตรภาพเล็กๆ ที่เตรียมเอาไว้มาวางให้สมบูรณ์

3.3 หลักในการใช้เกมการศึกษาลอตโต
ราศี ทองสวัสดิ์ (2523: 79) กล่าวถึงเรื่องการนําเกมการศึกษาไปใช้ว่า
 1. ครูควรเตรียมเกมการศึกษาไว้ให้เพียงพอ
2. ลักษณะของเกมอาจจะเป็นภาพตัดต่อ จับคู่เหมือน โดมิโน การแยกหมู
 3. เวลาใช้ฝากนี้กําหนดไว้เป็นชุด ๆละ กิจกรรม เพราะอุปกรณ์แต่ละชุดจะให้ผลต่อเด็ก
ไม่เหมือนกัน ดังนั้นครูควรจัดหมุนเวียนให้เด็กเล่นหรือฝากทุกชุดให้ทั่วถึงกัน
 4. เกมหรืออุปกรณ์ที่ใช้ควรมีพอที่จะหมุนเวียนกันอยู่เสมอ เด็กอาจจะเบื่อไม่อยากเล่น

👉😃สรุปได้ว่า การใช้เกมการศึกษานั้น ครูต้องมีความรู้ความเข้าใจในการนําเกม
การศึกษาแต่ละเกมไปใช้ทั้งประสบการณ์ของนักเรียน ขณะเดียวกันครูต้องเป็นผู้ที่คอยแนะนํา และให้
การช่วยเหลือกับนักเรียนขณะเล่น เพื่อให้นักเรียนเล่นเกมได้ถูกวิธีและถูกต้อง
จากการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่กล่าวมาข้างต้น ทําให้สรุปได้ว่าเกมการศึกษาลอตโต
เป็นเกมที่เหมาะกับวัยเด็กปฐมวัย เพราะนอกจากจะช่วยให้เด็กเกิดความสนุกสนานแล้วยังได้รับการ
ฝากทักษะต่างๆให้แก่เด็กและเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างพึงพอใจ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่12

วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม 2562 😃ความรู้ที่ได้รับ😃 วันนี้เป็นการเรียนการสอนชดเชยวันหยุดที่ผ่านมา คาบนี้อาจารย์ได้พูดคุย เรื่อง หลักการคณิต...