วันศุกร์ที่ 25 มกราคม 2562
ความรู้ที่ได้รับ
🌻กิจกรรมที่ 1 อาจารย์ได้ให้กระดาษขาวแบบแข็งแผ่นใหญ่นำไปตัดแบ่งครึ่งกับเพื่อน 1 แผ่นใหญ่ได้ทั้งหมด 4 คน และอาจารย์ได้อธิบายรายละเอียดของสื่อที่เราจะทำกันตามขั้นตอน ดังนี้
📢อุปกรณ์การทำสื่อ ไดแก่
1.กระดาษขาวแบบแข็ง( แผ่นใหญ่ )
2.กรรไกร
3.มีดคัตเตอร์
4.สีเมจิก
5.ดินสอ
6.แผ่นรองตัด
7.ไม้บรรทัด
2.กรรไกร
3.มีดคัตเตอร์
4.สีเมจิก
5.ดินสอ
6.แผ่นรองตัด
7.ไม้บรรทัด
👉ขั้นตอนที่ 1 นำกระดาษขาวแบบแข็งแผ่นใหญ่มาตัดแบ่งครึ่งซึ่งจะได้ทั้งหมด 4 คน หรือ 4 แผ่นเท่าๆกัน
👉ขั้นตอนที่ 2 นำกระดาษมาวัดขีดแบ่งช่องเป็น แนวนอน 10 ช่อง แนวตั้ง 4 แถว วัดช่องละ 2 นิ้ว แล้วตัดออกได้ทั้งหมด 2 ชุด ชุดละ 2 แถว
👉ขั้นตอนที่ 3 นำกระดาษขาวที่เหลือในส่วนที่ตัดออกเพื่อที่จะมาทำส่วนต่อไป ซึ่งนำกระดาษที่ขีดเป็นช่องเสร็จแล้วนำมาวางแนบเป็น 3 ช่อง 2 แถว แล้วขีดเส้นนำไปตัดออกจำนวน 2 แผ่น และวัด 2 นิ้ว 2 ช่อง ขีดลงมาตามความยาว ใช้สีเมจิกขีดเพื่อให้เห็นเส้นของช่อง
👉ขั้นตอนที่ 4 นำกระดาษกาวย่นหรือเทปใส่ติดด้านหลังกระดาษแผ่นที่ตัดคือ แผ่นยาวกับแผ่นเล็กให้เชื่อมติดกัน ทำแบบนี้ทั้ง 2 ชุด แล้วนำเทปใสมาติดด้านหน้าเพื่อเชื่อมติดที่สามารถพับได้
👉ขั้นตอนที่ 5 เขียนสิบกับหน่วย ในช่องแผ่นเล็กด้านบน
👉ขั้นตอนที่ 6 นำกระดาษขาวที่เหลือขีดวัดช่องเพื่อเขียนตัวเลข 0-9 โดยวัดช่องละ 2 นิ้ว จำนวน 10 ช่อง แล้วแต่ละช่องแบ่งครึ่งเป็น 1 นิ้ว ได้ทั้งหมด 20 ช่อง เขียนตัวเลข นำไปตัดออกจะได้ทั้งหมด ชุดละ 10 ชิ้น จำนวนตัวเลข 0-9 เป็น 2 ชุด จากนั้นนำเลข 0-9มาจัดวางในช่อง สิบ,หน่วย
🌻กิจกรรมที่ 2
อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่ง 2 กลุ่ม ทำกิจกรรมการสอนคณิตศาสตร์ด้วยดินน้ำมัน ซึ่งมีกลุ่มละ 13 คน และ 14 คน และอาจารย์ได้ให้ปั้นดินน้ำมันเป็นผลไม้มาคนละ 1 ชนิด ซึ่งแต่ละคนจะได้ดินน้ำมันคนละสี แล้วฉันได้ปั้นเป็นผลไม้แอปเปิ้ลอาจารย์ได้ถามชื้อผลไม้พร้อมบอกคำศัพท์อังกฤษของนักศึกษาแต่ละคน ดังนี้
Apple แอปเปื้ล
Grape องุ่น
Orange ส้ม
Mangosteen มังคุด
Custard apple น้อยหน่า
Durian ทุเรียน
Tamarind มะขาม
Watermelon แตงโม
Banana กล้วย
Rose apple ชมพู่
Strawberry สตอเบอร์รี่
Mango มะม่วง
Cherry เชอร์รี่
Pomelo ส้มโอ
😺กิจกรรมสื่อชุดที่ 1
นำสื่อที่เราได้ทำวางไว้ตรงส่วนกลางวงนำผลไม้ที่แต่ล่ะคนปั้นว่างเรียงในช่องได้ทั้งหมด 14 ผล อาจารย์ได้ตั้งคำถามว่าเราสอนคณิตศาสตร์เด็กได้อะไรบ้าง เด็กจะได้เรียนรู้เรื่องรูปทรง การนับจำนวน แล้วนำตัวเลขมาว่างบนผลไม้เพื่อบอกจำนวนของผลไม้
😸กิจกรรมสื่อชุดที่ 2 เราจะแบ่งผลไม้ออกโดยใช้เกณฑ์ในการแบ่งเป็นรูปทรงกลมได้กลุ่มละ 7ผล
สอนในเรื่องการบวกลบเลขได้ แต่ยังไม่เหมาะสมกับเด็กเพราะเป็นนามธรรมสามารถทำได้โดยนำผลไม้หยิบออกครั้งละ 1 ผล เมื่อแบ่งเป็น 2 กลุ่ม อยากรู้ว่าอันไหนมากกว่ากัน ใช้วิธีการหยิบออก 1 ต่อ 1 ว่างเรียงจากซ้ายไปขวา
😻กิจกรรมสื่อชุดที่ 3 แบ่งกลุ่มเป็น 2 กลุ่มใช้เกณฑ์ผลไม้ที่มีหนาม ได้กลุ่มละ 1 ต่อ 13 ผล
😄สรุปได้ว่า การใช้เกณฑ์คณิตศาสตร์คือการนำมาเป็นตัวในการพิจารณาสำหรับเด็กไม่ควรใช้หลายเกณฑ์ อย่างเช่น ผลไม้ที่มีสีเขียว เด็กใช้ทักษะการสังเกตเชื่อมโยงกับเกณฑ์เกิดการเปรียบเทียบ เมื่อนำออกทำให้ลดลงหรือน้อยลง การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ลงมือกระทำส่งข้อมูลไปยังสมองแล้วซึมซับ
กระบวนการของสมอง → การรับรู้
🍎คำศัพท์
1.Round shape รูปทรงกลม
2.Count จำนวนนับ
3.Mathematics คณิตศาสตร์
4.Clay ดินน้ำมัน
5.Number ตัวเลข
6.Tamarind มะขาม
7.Mangosteen มังคุด
8.Mango มะม่วง
9.Pomelo ส้มโอ
10.Grape องุ่น
😃การประเมิน
ประเมินตนเอง มีความตั้งใจทำสื่อสอนคณิตศาสตร์ออกมาได้ดี ฝึกการทำกิจกรรมปั้นดินน้ำมันซึ่งตัวเราได้เกิดกระบวนการคิด รู้วิธีการสอนคณืตศาสตร์เบื้องต้นสำหรับเด็ก
ประเมินเพื่อนในห้อง ทุกคนตั้งใจ ทำสื่อได้ทันเสร็จตรงเวลามีส่วนน้อยที่เสร็จช้า
ประเมินอาจารย์ อธิบายรายละเอียดขั้นตอนได้เข้าใจ ฝึกนักศึกษาได้ลงมือปฎิบัติเบื้องต้นกับการสอนคณิตศาสตร์สำหรับในเด็กปฐมวัย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น