วันอังคารที่ 8 มีนาคม 2562
🙎ความรู้ที่ได้รับ💜
คาบการเรียนการสอนวันนี้อาจารย์ได้พูดคุย อธิบายเกี่ยวกับสื่อทางคณิตศาสตร์และการออกแบบสื่อการเรียนการสอนที่เหมาะกับเด็กปฐมวัย แล้วให้นักศึกษาจับกลุ่ม 2-3 คน ภายในกลุ่มช่วยกันคิดออกแบบสื่อการสอนทางคณิตศาสตร์ กลุ่มของฉันได้คิด สื่อความสัมพันธ์สองแก่น
🍉สาระมาตราฐานทางคณิตศาสตร์🍉
1.จำนวนและการดำเนินการ
2.การวัด
3.เรขาคณิต
4.พีชคณิต
5.การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
6.ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
ประสาทสัมผัสทั้ง5 เป็นการทำงานที่สัมพันธ์กับการทำงานของสมอง
คาบการเรียนการสอนวันนี้อาจารย์ได้พูดคุย อธิบายเกี่ยวกับสื่อทางคณิตศาสตร์และการออกแบบสื่อการเรียนการสอนที่เหมาะกับเด็กปฐมวัย แล้วให้นักศึกษาจับกลุ่ม 2-3 คน ภายในกลุ่มช่วยกันคิดออกแบบสื่อการสอนทางคณิตศาสตร์ กลุ่มของฉันได้คิด สื่อความสัมพันธ์สองแก่น
🍉สาระมาตราฐานทางคณิตศาสตร์🍉
1.จำนวนและการดำเนินการ
2.การวัด
3.เรขาคณิต
4.พีชคณิต
5.การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
6.ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
ประสาทสัมผัสทั้ง5 เป็นการทำงานที่สัมพันธ์กับการทำงานของสมอง
ความรู้ ⇨ สมอง ⇨ ซึมซับ+รับรู้ ⇨ วิเคราะห์ ⇨ เกิดเป็นโครงสร้างความรู้ใหม่
การเล่น เป็นวิธีการที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้และเป็นเครื่องมือของการเรียนรู้ของเด็ก
เมื่อเกิดการเรียนรู้จะทำให้เด็กเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของเด็ก(ถ้าไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงแสดงว่าเด็กแค่เกิดการ รับรู้และเข้าใจ)
👨ทฤษฎีพัฒนาการของเพียเจท์🍀
➤ 0-2 ประสาทสัมผัส
➤ 2-4 ภาษา,พูดเป็นคำ
➤ 4-6 พูดเป็นประโยค
🍏1.จำนวนและการดำเนินการ ซึ่งแต่ล่ะกลุ่มได้เสนอสื่อ มีดังนี้
กลุ่มที่ 1 เรื่องตัวเลข
กลุ่มที่ 2 จำนวน
กลุ่มที่ 3 การวัด
กลุ่มที่ 4 กราฟแท่ง
กลุ่มที่ 5 กราฟเส้น
กลุ่มที่ 6 ความสัมพันธ์สองแก่น
กลุ่มที่ 7 คานดีดจากไม้ไอติม
กลุ่มที่ 8 ร้อยลูกปัดฝาขวด
สมาชิกกลุ่มของฉัน👭👏
นางสาว นันทกา เนียมสูงเนิน
นางสาว ดวงกมล สิทธิฤทธิ์
นางสาว ศรสวรรค์ เทพยศ
🔽ชื่อกิจกรรม ความสัมพันธ์สองแก่น
อุปกรณ์
➧แผ่นชานอ้อย
➧สติกเกอร์ใส(เอาไว้เคลือบ)
➧กระดาษเทาขาว
➧กาว,ปืนกาว
➧ตีนตุ๊กแก
รูปตัวอย่าง ความสัมพันธ์สองแก่น
🍰คำศัพท์
1.Knowledge ความรู้
2.Brain สมอง
3.Absorbing การซึมซับ
4.Recognition การรับรู้
5.Analyze วิเคราะห์
6.New knowledge ความรู้ใหม่
7.Measurement การวัด
8.Bar graph กราฟแท่ง
9.Line graph กราฟเส้น
10.Sense ประสาทสัมผัส
😍บรรยากาศในห้องเรียน🌻
😁การประเมิน😀
ประเมินตนเอง มีความสนใจและตั้งใจ สามารถตอบคำถามมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นต่ออาจารย์และเพื่อนๆในสื่อทางคณิตศาสตร์
ประเมินเพื่อนในห้อง เพื่อนๆสนใจในการคิดออกแบบสื่อทางคณิตศาสตร์ และแต่ละกลุ่มมีส่วนร่วมต่อกัน